Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Phong thủy là gì? Tại sao phải áp dụng phong thủy vào xây dựng?

Phong thủy nguyên là khoa học của người Trung Hoa, có từ khoảng 4000 năm trước. Là học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của địa lý, hướng gió, hướng khí và mạch nước đến đời sống hoạ phúc và đời sống của con người. Phong thủy liên quan đến cát hung, họa phúc, thọ yểu, sự cùng thông của nhân sự. Không phải là yếu tố đơn lẻ mà là tổng hợp hàng loạt yếu tố về địa thế xung quanh nhà ở, thôn xóm, thành phố hoặc mồ mả, hướng gió, dòng nước cùng tọa hướng, hình dạng, bố cục mặt bằng không gian xây dựng.

Phong thủy liên quan đến cát hung, họa phúc, thọ yểu, sự cùng thông của nhân sự. Không phải là yếu tố đơn lẻ mà là tổng hợp hàng loạt yếu tố về địa thế xung quanh nhà ở, thôn xóm, thành phố hoặc mồ mả, hướng gió, dòng nước cùng tọa hướng, hình dạng, bố cục mặt bằng không gian xây dựng. Cát ắt là phong thủy hợp, hung ắt là phong thủy không hợp.

Phong thủy chia làm hai lĩnh vực:
Âm trạch: Là cuộc đất dùng để chôn người chết, còn gọi là mồ mả. Phong thủy cho rằng, nếu người chết được chôn vào một cuộc đất tốt về phong thủy thì sẽ truyền được phúc đức cho con cháu đời sau.
Dương trạch: Là cuộc đất được dùng vào mục đích làm nhà cửa,đình, chùa, miếu mạo, thôn xóm, làng mạc, thị trấn, thành phố. Dương trạch phải hài hòa với thiên nhiên, có môi trường tốt đẹp, làm cho con người thấy vui tươi, mạnh khỏe, hạnh phúc. Dương trạch tốt tức là môi trường tốt.

Người xưa quan niệm số mệnh của một con người không chỉ phụ thuộc vào bản thân người đó (tức giờ ngày, tháng, năm sinh) mà còn chịu ảnh hưởng của âm phần và dương phần nên có câu “Nhất mộ, nhì phòng, tam bát tự”.

Phong thủy có vai trò rất to lớn, tuy nhiên nó chỉ hỗ trợ, có tác dụng cải biến chứ không thể làm thay đổi hoàn toàn mệnh vận. Nó là nhân tố quyết định sự thành bại. Nếu phong thủy tốt sẽ giúp giảm thiểu được tai hoạ khi vào vận xấu, giúp gia tăng sự thành công và may mắn khi vào vận tốt.

Về dương trạch, tức phong thủy của nhà ở, những vấn đề cần xét có rất nhiều như huyệt vị, làm nhà, hướng nhà, cấu trúc nhà, nội thất,… Cần phải xét tất cả các yếu tố mới làm thành phong thủy tốt cho ngôi nhà.


Xét về nguyện lí cơ bản thì phong thủy âm trạch và phong thủy dương trạch có nhiều điểm tương đồng. Ở khía cạnh mộ phần của người chết và nhà ở của người sống thì âm dương cách biệt, không giống nhau. Vì thế kĩ thuật ứng dụng trong âm trạch và dương trạch cũng khác nhau.

Thuật phong thủy không những giúp cho ta cách bài trí, chọn màu sắc và kiểu dáng để hỗ trợ cho chúng ta trong cuộc sống.

Phong thuỷ hoàn toàn không mang tính tín ngưỡng hoặc mê tín dị đoan mà là một phương pháp khoa hoc. Là hệ quả của một tri thức nghiên cứu về các qui luật tương tác của thiên nhiên, môi trường và là phương pháp thay đổi những hiệu ứng tương tác của môi trường lên cuộc sống của con người.

Ngày nay, dù ở Phương Tây hay ở Phương Đông khi xây dựng nhà ở đều phải chọn những vị trí hợp với môi trường địa lí xung quanh địa bàn địa thế, dù theo một lối kiến trúc nào thì cũng phải căn cứ vào địa thế xung quanh để tạo dựng một kiến trúc đẹp về thẩm mĩ, lợi về sinh hoạt.

Nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã có những cơ quan nghiên cứu về phong thuỷ. Ở Việt Nam, phong thủy có từ thời vua Hùng. Đặc biệt trong các cung điện, đền thờ đều được xây dựng với sự hợp lí cao về phong thủy.

Phong thủy là môn khoa học rộng lớn bao trùm lên các mặt của đời sống xã hội vì vậy nó giúp lý giải và phân tích nguyên căn của vấn đề từ đó mà tìm ra hướng giải quyết. Trên phương diện của trang WEB này tôi chỉ đề cập đến vấn đề phong thủy trong xây dựng bao gồm huyệt vị, nhà ở, phòng ngủ , phòng bếp, sân vườn……….sao cho hợp phong thủy hoặc cách phá giải các vấn đề liên quan đến phong thủy trong một công trình xây dựng.

– Tại sao phải áp dụng phong thủy trong xây dựng ?

Trong cuộc sống hiện đại như ngày nay thì khoa học công nghệ phát triển giúp con người chúng ta lý giải các vấn đề của cuộc sống. Bên cạnh đó còn những vấn đề mà con người vẫn chưa thể lý giải được như linh hồn, thế giới bên kia có thực sự tồn tại? luật nhân quả báo ứng,…….và rất nhiều hiện tượng tự nhiên khác mà khoa học hiện đại khó giải thích được. Ở đây tôi không hướng các bạn đến với mê tín dị đoan, mà tôi chỉ hướng dẫn cung cấp thông tin về phong thủy trong lĩnh vực xây dựng để các bạn có thể nắm rõ và vận dụng vào thực tế.

Trở lại câu hỏi “tại sao phải áp dụng phong thủy trong xây dựng?”. Phong thủynghiên cứu về các yếu tố khí, thiên, địa, nhân…để các yếu tố có thể kết hợp hài hòa thuận theo tự nhiên, hoặc là nghiên cứu cách phá giải các tinh huống phá vỡ sự cân bằng .

Ví dụ: thứ nhất khí là không khí, ở đây phong thủy trong ngôi nhà của bạn phải có “khí tốt ” đầu tiên là phải có không khí rồi nhưng ở đây là khí tốt thì không khí đó phải được lưu thông, không khí trong lành sạch sẽ….Vậy bạn phải bố trí xây dựng ngôi nhà mình thông thoáng luôn có dòng khí di chuyển liên tục, và phải di chuyển khắp nơi trong nhà. Thứ hai Thiên là năng lượng từ thiên nhiên, năng lượng mặt trời, thì phong thủy mô tả rằng trong ngôi nhà phải đảm bảo lấy được tối đa nguồn năng lượng từ thiên nhiên, cũng như cây cỏ xanh tươi trong ánh nắng của mặt trời. Vậy bạn phải thiết kế sao cho ngôi nhà bạn lấy được nhiều ánh sáng mặt trời.

Qua các ví dụ các bạn có thể hình dung được lý do cần phải áp dụng phong thủy trong xây dựng, các ví dụ tôi đưa ra là những điều đơn giản hiển nhiên và có thể hiểu được nhưng còn rất nhiều khía cạnh của phong thủy mà chúng chưa thấy ,chưa nhận thức được mà cần phải mổ xẻ để phân tích và áp dụng triệt để phong thủy trong cuộc sống.

Qua nhiều năm đi làm và tiếp xúc nhiều người và nhiều tầng lớp xã hội thì các vấn đề của họ về phong thủy đều giống nhau, chỉ khác nhau giữa những người có áp dụng phong thủy vào thực tế và không.

Có một cô giáo được người em dẫn đi xem về thiết kế xây dựng vì người em chuẩn bị xây nhà , thì người chị mới sẵn tiện hỏi tôi rằng “tại sao từ lúc xây nhà đến giờ 2 vợ chồng tôi cứ bệnh liên tục, đặt biệt là chồng tôi sức khỏe giảm sút, kinh tế càng ngày càng khó khăn đến nay đã được hơn 10 năm, nhiều khi đi khám bệnh cũng không biết bệnh gì” và hỏi ra thì chồng của người chị cũng là giáo viên và cho rằng “phong thủy là mê tín dị đoan” nên không xem trước khi làm nhà,….mà chỉ làm theo những gì họ thấy cần. Sau đó tôi đã trực tiếp xuống ngôi nhà của người chị để xem giúp họ, thì kết luận có rất nhiều điều không hợp phong thủy dẫn đến tai họa mà họ gặp phải như trên (ngôi nhà thấp hơn mặt đường, vào trong nhà có làm giảm bậc để đi xuống khu vực bếp phòng ngủ, trong nhà thì tối tăm thiếu ánh sáng không khí, hướng bếp, nhà , cửa chính đều rơi vào hướng xấu, kể cả kích thướt cửa cũng không tốt……) Như vậy là các bạn đã phần nào hình dung được lý do và hệ quả của nó.

Tóm lại việc xây dựng một ngôi nhà đối với mọi người mà nói đó là việc lớn và vô cùng quan trong bởi đó là tài sản lớn, quý giá, là nơi mà xây dựng tổ ấm gia đình. Mọi người trong ngôi nhà đều có sức khỏe tốt, luôn thương yêu nhau, vợ chồng hòa thuận con cái nghe lời cha mẹ, làm ăn kinh doanh ngày càng phát đạt, đường công danh của con cái ngày càng phát triển,……….Đó là những nhu cầu thiết thực của cuộc sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét